Saturday, November 2, 2013

Từ ngàn năm nay rượu được coi là một thức uống không thể thiếu được trong các bữa tiệc, nhiều nước trên thế giời còn coi đầy là nét văn hóa riêng. Nếu sử dụng ít rượu sẽ có lợi cho sức khỏe, nhưng ngược lại sử dụng nhiều không có chừng mực cơ thể con người sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Những người nghiệm rượu, uống rượu trong nhiều năm liền nguy cơ mắc xơ gan là rất cao. Các bác sĩ cho mọi người biết lý do tại sao rượu có thể gây xơ gan ở người.


Vì sao nghiện rượu gây xơ gan?

Đối với những người đã từng có tiền sử bị bệnh viêm gan nhưng vẫn giữ thói quen uống rượu bia thường xuyên thì có thể dẫn đến tử vong. Đặc biệt với nhưng người bị bệnh viêm gan siêu vi C nếu sử dụng chất cồn và nghiện rượu thì rượu có thể đẩu mạnh quá trình xơ gan. Đối với những người bị bệnh gan nói chung và bị xơ gan nói riêng nếu như uống rượu thường xuyên thì sẽ làm cho gan suy yếu nhanh và nặng hơn.

Các bác sĩ lý giải, trong rượu có 90% là Axetandehit khi đi vào cơ thể sẽ được chuyển thành chất axetan, axetan được thải qua thận. Nếu sử dụng thường xuyên rượu việc thải độc của cơ thể sẽ phải hoạt động quá nhiều, giải phóng ion H+ từ đó ion H+ sẽ kết hợp với AND tạo ra thành phần làm thay thế cho acid béo, làm cho chất béo giảm đi, khiến mỡ đọng lạ trong gan nhiều dẫn tới viêm và sau đó nặng lên thành xơ gan. Hơn nữa uống nhiều rượu khả năng giải độc qua gan sẽ giảm xuống và gây hại cho gan nhiều hơn.

Khoảng 20% người uống rượu nhiều trong một thời gian dài bị biến chứng thành xơ gan, rất nhiều trường hợp phải điều trị lâu lài và tốn kém, chức năng gan cũng không trở lại bình thường mặc dù người bệnh đã ngừng uống rượu. Rượu bia không chỉ tác động xấu đến sức khỏe, gây viêm gan mà với nhiều trường hợp, thức uống này còn ảnh hưởng đến nhiều bệnh khác như thần kinh, bệnh tim mạch, bệnh tiêu hóa.
Người nghiện rượu dễ mắc xơ gan

Lời khuyên của các bác sĩ

Theo nghiên cứu mức độ nghiện rượu bia của người Việt Nam tăng gấp đôi tiêu chuẩn an toàn cho phép. Khoảng một phần tư số bệnh nhân nằm tại khoa tiêu hóa gan mật là xơ gan. Trong đó, nghiên rượu là nguyên nhân gây bệnh đứng thứ hau, sau viêm gan siêu virus.

Các bác sĩ cũng chi sẽ những lời khuyên cho bệnh nhân xơ gan cũng như những người nghiện rượu là:

Bệnh nhân xơ gan:

- Không uống rượu để hạn chế bệnh phát triển nặng hơn.

- Luôn cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

- Không ăn các đồ ăn cay, mặn, đồ nhiều dầu mỡ, thức ăn không rõ nguồn gốc.

- Không làm việc quá sức, nghỉ ngơi nhiều.

- Hãy giữ cho mình một tâm lý thoải mái trong quá trình điều trị bệnh.

Với những người nghiện rượu:

- Lập tức cai rượu để không làm ảnh hưởng tới gan.

- Nếu khó khăn trong quá trình cai rượu nên nhờ các bác sĩ đưa ra một phương pháp điều trị bệnh tốt nhất.

- Cai rượu kết hợp với bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Lối sống và công việc giao tiếp hằng ngày của một số người khó tránh việc sử dụng rượu bia. Vì vậy, các bác sĩ khuyên hạn chế uống bia rượu và trang bị những kiến thức đề phòng tác hại của thức uống có cồn này là điều quan trọng.  Những người thường xuyên phải uống rượu bia do công việc trước và sau khi uống có thể sử dụng các loại thuốc thảo dược để giải độc gan, không để rượu còn tồn đọng lại trong gan gây hại cho gan. Nên bổ sung các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể để phòng bệnh gan có liên quan tới rượu.

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng: mệt mỏi, ăn uống kém, đầy bụng, khó tiêu, màu da xấu đi hoặc mẩn ngứa, cần đi kiểm tra chức năng gan sớm để các bác sĩ phát hiện và điều trị bệnh được kịp thời.

0 comments:

Post a Comment