Saturday, November 2, 2013

4 hạng mục kiểm tra xơ gan sẽ giúp các bác sĩ biết được người bệnh có mắc xơ gan không và bệnh đang có những tiến triển ra sao.

Xơ gan là bệnh nguy hiểm phát hiện bệnh càng và điều trị bệnh kịp thời người bệnh có cơ hội sống lâu hơn. Kiểm tra 4 hạng mục của xơ gan như thế nào và vai trò của kiểm tra này ra sao sẽ được các bác sĩ ở phòng khám 12 Kim Mã chia sẽ thông tin cho mọi người.

4 hạng mục trong kiểm tra xơ gan

Xơ gan là căn bệnh nguy hiểm thứ 12 trên thế giới, mỗi năm gây tử vong cho 26.000 người. Trong số các nguyên nhân dẫn tới bệnh xơ gan, uống rượu và viêm gan C là hai thủ phạm hàng đầu. 15% số người nghiện rượu mắc bệnh xơ gan, trong đó 75% sẽ chết vì tổn thương gan. Bệnh xơ gan bắt đầu bằng việc hình thành sẹo, hay còn gọi là mô xơ. Nếu không được phát hiện sớm, mô xơ có thể phát triển thành bệnh xơ gan, và lúc đó phương pháp chữa trị gặp nhiều khó khăn.

Kiểm tra bốn hạng mục trong xơ gan là cách để phát hiện và chẩn đoán xơ gan được kịp thời. Các bác sĩ ở phòng khám 12 Kim Mã cho biết 4 hạng mục kiểm tra xơ gan là:

PCIII (Procollagen nhóm 3):  Phản ánh sự tổng hợp collagen nhóm 3 trong gan, hàm lượng huyết thanh, mức độ xơ gan, đồng thời có tương quan mật thiết với Globulin-γ trong huyết thanh. PCIII và hoạt động hình thành xơ gan có mối quan hệ mật thiết với nhau, nhưng không có tính đặc thù, khi các cơ quan khác trong cơ thể bị xơ hóa, PCIII cũng tăng cao.

C-IV (Collagen nhóm 4): Là thành phần chủ yếu của màng cơ sở (basilar membrane), phản ánh tỷ lệ đổi mới collagen màng nền, hàm lượng tăng cao có thể phản ánh chính xác tiến trình xơ gan, đây là 1 trong số những chỉ tiêu để chẩn đoán xơ gan thời kỳ đầu.

LN (Laminin):  Là kết cấu protein - phi collagen đặc trưng của màng cơ sở, có tương quan tích cực với mức độ hoạt động của quá trình xơ hóa và áp lực tĩnh mạch cửa. Viêm gan B mạn tính thời kỳ hoạt động, xơ gan và ung thư gan chỉ số này cũng tăng cao rõ rệt, LN cũng có thể phản ánh quá trình phát triển và mức độ nặng nhẹ của xơ gan.

HA (Acid Hyaluronic): Là 1 trong những thành phần chất cơ bản, do tế bào kết hợp thành có thể phản ánh khá chính xác sợi xơ đã hình thành trong gan và tình trạng tổn thương tế bào gan. HA huyết thanh tăng nhẹ khi gan cấp tính hay mạn tính thể tiềm ẩn, khi gan mạn tính thể hoạt động thì nó tăng cao rõ ràng, khi xơ gan tăng rất cao.
Kiểm tra 4 hạng mục phát hiện xơ gan

Vai trò của kiểm tra 4 hạng mục xơ gan

Kiểm tra 4 hạng mục: collagen nhóm 3 (PCIII), collagen huyết thanh nhóm 4 (C-VI), Laminin (LN), Acid Hyaluronic (HA) có vai trò rất cần thiết trong phát hiện và điều trị xơ gan.

Kiểm tra bốn hạng mục trên có khả năng phản ánh tình hình bên trong cơ thể có mắc xơ gan hay không. Nếu 1 trong 4 chỉ tiêu này tăng cao, có khả năng là tế bào xơ gan đã bắt đầu tăng lên. Có 2 hoặc 3 chỉ tiêu trong số này tăng cao chứng tỏ tế bào xơ gan đang tăng lên mạnh mẽ. Khi kiểm tra thấy tất cả 4 hạng mục này đều tăng cao ở các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi acid hyaluronic (HA) tăng cao, cần xem xét đến khả năng xuất hiện tế bào xơ hóa thậm chí là bệnh xơ gan giai đoạn đầu.

Tuy nhiên các bác sĩ ở phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã cũng chia sẽ: trong một số trường hợp các bác sĩ vẫn phải tổng hợp nhiều tài liệu và kết quả khác nhau để tiến hành phân tích và phán đoán tình trạng bệnh.

0 comments:

Post a Comment