Wednesday, November 6, 2013

Hoàng đản (vàng da) thường thấy trước hết ở vùng củng mạc, niêm mạc, sau đó tới da toàn thân. Ở những người bị hoàng đản, da thường vàng, vàng ít hoặc vàng nhiều và thường kết hợp với sạm bẩn. Nhưng chủ yếu là vàng ở các niêm mạc, nhất là niêm mạc mắt, mồm và lưỡi. Ngoài ra còn có triệu chứng nước tiểu sẫm màu, vàng như nghệ.


Hoàng đản là gì?

Hoàng đản là một biểu hiện lâm sàng của tình trạng tăng nhiều bilirubin trong máu và là triệu chứng đặc hiệu chỉ điểm cho một bệnh lý ở hệ thống gan mật. Chẩn đoán hoàng đản thường dễ nhưng phải chẩn đoán được nguyên nhân là do bệnh lý của gan hay hệ thống đường mật để từ đó có cách điều trị đúng và phù hợp.

Hoàng đản thường thấy trước hết ở vùng củng mạc, niêm mạc, sau đó tới da toàn thân. Ở những người bị hoàng đản, da thường vàng, vàng ít hoặc vàng nhiều và thường kết hợp với sạm bẩn. Nhưng chủ yếu là vàng ở các niêm mạc, nhất là niêm mạc mắt, mồm và lưỡi. Ngoài ra còn có triệu chứng nước tiểu sẫm màu, vàng như nghệ.

Đối với người bệnh vào độ trung niên, khi quan sát thấy củng mạc vàng, phải chú ý phân biệt với đám mỡ dưới kết mạc, (cái trước là phân bố đều toàn bộ lòng trắng mắt, cái sau phân bố không đều, thường tích tụ ở gần củng mạc trong góc mắt, hơi lồi ra đó là mộng thịt).  

Hoàng đản do xơ gan

Ở bệnh nhân xơ gan, hoàng đản thường xuất hiện khi bệnh đang ở giai đoạn nặng khi xơ gan không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo các bác sĩ ở phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã cho biết, ở bệnh nhân xơ gan khi hoàng đản xuất hiện bệnh nhân cần được điều trị ngay lập tức. Các bác sĩ cũng chỉ ra nguyên nhân khiến hoàng đản xuất hiện ở bệnh nhân xơ gan đó là do: hồng cầu bị vỡ, sinh ra chất bilirubin gián tiếp được tích trữ ở lách. Bilirubin gián tiếp theo hệ thống tĩnh mạch cửa về gan, được gan biến thành bilirubin trực tiếp. Bilirubin trực tiếp một phần trở lại máu, một phần thải ra theo đường dẫn mật đổ vào ruột. Vàng da có thể do tăng quá nhiều sắc tố mật, do bệnh ở tế bào gan hoặc do sự tắc nghẽn đường dẫn mật.

Bên cạnh đó vàng da có thể xảy ra mà không phải do bệnh lý, đó là vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh, vàng da do uống nhiều thuốc, vàng da do ăn nhiều thức ăn có sắc tố vàng như nước cam, đu đủ… trường hợp này bilirubin/máu không tăng.
Hoàng đản do xơ gan
Bệnh nhân xơ gan không được điều trị sớm sẽ dẫn tới hoàng đản

Làm gì khi bị hoàng đản?

Theo các bác sĩ của Phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã cho biết, khi bệnh nhân thấy mình có triệu chứng hoàng đản như trên thì cần phải hiểu rằng có thể mình sẽ mắc một bệnh lý nào về gan, mật. Vì thế, khi thấy có hiện tượng vàng da, vàng mắt… thì bệnh nhân cần đi khám ngay để tìm ra nguyên nhân gây nên hoàng đản, từ đó có phương án điều trị kịp thời và phù hợp. Những bệnh lý về gan, mật nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng thì có thể dẫn đến những biến chứng nặng nề hơn như xơ gan, ung thư gan,… vì thế chúng ta cần hết sức chú ý đến hiện tượng hoàng đản này.
Next
This is the most recent post.
Previous
Older Post

0 comments:

Post a Comment