Sunday, November 3, 2013

Chảy máu chân răng có thể là do một tác nhân nào đó gây ra. Nếu chỉ bị chảy máu đơn thuần  là do một tác động nào đó từ bên ngoài đến răng lợi thì không có gì đáng nguy hiểm nhưng nếu chảy máu thường xuyên thì rất có thể bạn đã mắc một bệnh lý nào đó.


Các bệnh lý khiến người bệnh bị chảy máu chân răng

Theo các bác sĩ  có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng chảy máu chân răng ở người bệnh như:

- Bệnh cao huyết áp của người già, xơ cứng mạch máu, bệnh về mao mạch, tổ chức ở chân răng dễ bị tổn thương mà chảy máu không cầm được, hơn nữa lượng máu chảy ra nhiều.

- Bệnh về máu hay bệnh thiếu nhân tố đông máu, chỉ cần các tổ chức mềm như lợi bị tổn thương một chút thì sẽ chảy máu không ngừng.

- Xơ gan, chức năng lá lách cường giáp, vì chức năng đông máu yếu đi sẽ xảy ra hiện tượng chảy máu chân răng do đó sau khi xử lí nhân tố kích thích cục bộ hoặc điều trị tiêu viêm vẫn có hiện tượng chảy máu.

Có thể bị xơ gan khi thấy hiện tượng chảy máu chân răng

Phần lớn bệnh xơ gan ở giai đoạn đầu không có triệu chứng gì nên người bệnh không biết. Chỉ một số ít trường hợp có một vài biểu hiện mờ nhạt như mệt mỏi, chán ăn, thấy hơi đau ở hạ sườn phải, bụng trướng nhẹ, xuất hiện sự giãn các vi mạch ở cổ, mặt… 

Bệnh tiến triển âm thầm và đến giai đoạn nặng thì có thể xuất hiện một vài triệu chứng khác như vàng mắt, vàng da, sút cân, chảy máu cam và chảy máu chân răng. Lúc này thì phần lớn người bệnh đã chuyển sang giai đoạn xơ gan ở mức độ nặng, một số người đã ở giai đoạn xơ gan mất bù. Ở những bệnh nhân này, nếu không kiểm soát các biến chứng thì nguy cơ tử vong là rất cao khi có các biến chứng xảy ra.

Chảy máu chân răng có thể là bệnh xơ gan
Chẩn đoán sớm bệnh xơ gan là cách tốt nhất để phòng tránh nguy cơ tử vong cho người bệnh

Khi thấy bất cứ một triệu chứng gì bất thường trong cơ thể người bệnh cũng cần phải đi kiểm tra ngay để phát hiện bệnh sớm nhất, từ đó có được phác đồ điều trị đúng và kịp thời, tránh để bệnh quá nặng mà có các biến chứng xấu xảy ra.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ  phần lớn bệnh xơ gan đều tiến triển âm thầm, các triệu chứng không biểu hiện ra ngoài nên hầu hết người bệnh đều không biết, đến khi người bệnh thấy đau hoặc có các triệu chứng rõ ràng thì bệnh đã quá nặng rồi, do vậy, việc phòng bệnh và kiểm tra sức khỏe định kỳ giữ vai trò đặc biệt quan trọng.

Chúng ta nên phòng ngừa bệnh xơ gan bằng cách tiêm phòng vacxin viêm gan A, B và hiểu rõ về con đường lây truyền của các bệnh viêm gan, nhất là viêm gan B và C để từ đó có cách phòng ngừa bệnh hiệu quả, tránh nguy cơ bị lây nhiễm bệnh.

Việc khám sức khỏe định kỳ phải được quan tâm một cách đúng mực để có thể phát hiện bệnh sớm nhất, tránh trường hợp khi bệnh quá nặng người bệnh mới biết thì khả năng chữa trị khỏi sẽ rất thấp.
Ngoài

1 comments:

  1. Chỉ số huyết áp cao ngày nay không chỉ là căn bệnh của người cao tuổi mà còn là căn bệnh của toàn xã hội. Với những biến chứng nguy hiểm liên quan đến những bệnh tim mạch, huyết áp cao ngày càng cần được lưu ý để tìm ra và chữa trị kịp thời.

    ReplyDelete